TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỌC SÁCH?
-Trên tay chú là tấm biển lớp. Nếu muốn lấy nó, cháu phải làm gì? -Dạ, cháu sẽ giơ ta ra với lấy nó. -Nếu chú giơ nó lên cao, cháu sẽ làm gì? -Dạ, cháu sẽ đứng lên một cái ghế, với lấy nó. -Nếu chú để nó lên ngọn cây, cháu sẽ làm gì? -Cháu sẽ lấy một cái sào, chọc vào nó. -Giỏi lắm. Vậy nếu chú để nó về 2000 năm trước, cháu sẽ làm gì? -Dạ, dạ, dạ...Cháu chưa biết làm gì! ******** -Ai biết, giơ tay chú xem? (Cả trường suy nghĩ) (Rồi cũng có một bạn giơ tay phát biểu) -À, cháu biết cách rồi, phải mở sách ra, tìm thông tin về nó, đọc về nó ạ! -Ồ tuyệt vời! Đây chính là thiên tài của buổi chiều ngày hôm nay! Đúng là chúng ta chỉ có thể biết về nó và chạm vào nó nhờ đọc sách. Thế thì rốt cuộc chúng ta đọc sách để làm gì nhỉ? -Dạ, để có thể biết về về những thứ của 2000 năm trước. -Tốt lắm! Vậy nếu không đọc sách, mà đọc mạng, xem Clip, xem truyền hình có được không? -Được ạ! -Thế tại sao chúng ta lại phải đọc sách, thay vì chọn mạng Internet? (Cả trường lại im phăng phắc). ******** Lúc này thì chú giải thích: -Tại vì bán cầu não chúng ta chia làm 2, não bên trái xử lý chức năng thông tin, hình ảnh, não bên phải xử lý chức năng tưởng tượng. Càng mở mạng, xem clip hay xem tivi, tức là càng xem những cái cụ thể chúng ta càng phát huy chức năng của não trái. Chỉ có đọc sách, chìm vào thế giới của những suy ngẫm chúng ta mới có thể phát huy chức năng của não phải. Tức là chúng ta sẽ tưởng tượng. Chúng ta sẽ bay bổng trong thế giới của những tưởng tượng. Mà các cháu biết không, con người khác con vật ở chỗ, con người biết tưởng tượng, con vật thì không. Con người tạo ra một đời sống như ngày hôm nay, với rất nhiều những phát minh như ngày hôm nay suy cho cùng vì con người biết tưởng tượng. MẤT TƯỞNG TƯỢNG LÀ MẤT HẾT. -Có một phương pháp tập luyện nhằm phát huy tối ưu sự tượng tượng của bộ não các em biết đó là gì không? Đó là chương trình “Số học trí tuệ thông minh IMA”, dựa trên nghiên cứu khoa học của Tiến sỹ Roger W. Sperry và các nhà khoa học của Học viện Vật lý Công nghệ California (Mỹ), đã khám phá ra bí mật của hai bán cầu não và hoạt động của não bộ,
Ngay từ khi mới ra đời, trẻ đã có sẵn thiên hướng về não trái hay não phải (có bé thuận tay phải, có bé thuận tay trái, có bé có năng khiếu âm nhạc, có bé có năng khiếu về ngoại ngữ, vv). Não trái phát triển khi trẻ tiếp xúc nhiều với các chương trình giáo dục mang tính thuộc lòng, kiểm tra theo dạng có sẵn. Cách giáo dục này khuyến khích và kích thích bán cầu não trái phát triển. Từ đó, sự sáng tạo của bán cầu não phải ngày một mai một dần. Bán cầu não phải chi phối nửa bên trái của cơ thể, bán cầu não trái chi phối nữa bên phải của cơ thể. Bán cầu não trái điều khiển tay phải, bán cầu não phải điều khiển tay trái. Nếu ta vận động tay (nhất là ngón tay), ta có thể kích thích tế bào não ở khu vực nhất định, làm cho não phát triển. Chương trình bàn tính gẩy là một công cụ để phát triển trí não của trẻ. Bàn tính là một bức tranh vô cùng sống động, các con số, phép tính Chương trình bàn tính gẩy là một công cụ để phát triển trí não của trẻ. Bàn tính là một bức tranh vô cùng sống động, các con số, phép tính đều nằm trên các hạt bàn tính. Sự di chuyển của các hạt tính để thực hiện các phép tính sẽ đem đến cho trẻ những nhận biết về hình ảnh, mầu sắc và không gian. Và cũng thông qua bàn tính, não phải của trẻ sẽ được phát triển một cách tối ưu Do vậy, chương trình Số học trí tuệ thông minh IMA mang đến sự phát triển hài hoà giữa hai bán cầu não, đặc biệt là sự phát triển của não phải, giúp phát huy sự hình dung tưởng tượng của trẻ một cách tối ưu. Cho nên có thể nói đây là chương trình giúp trẻ phát triển tư duy một cách toàn diện, đồng đều cả hai bán cầu não. Với những đặc tính ưu việt như trên, Chương trình “Số học trí tuệ thông minh IMA” mang đến nhiều trải nghiệm thú vị trong quá trình học của trẻ; giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng não bộ của mình thông qua toán học để đến với tất cả các môn học khác cũng như sự tự tin trong cuộc sống Và như vậy, việc đọc sách cũng như việc học IMA đều nhằm mục đích giúp phát triển tối ưu chức năng của bộ não, phải vậy không?!:heart_eyes:
Chị Lê Thị Hường - Giám đốc IMA Việt Nam |