TIN TỨC > TIN TỨC NGHỆ AN
Bản in
Hội thảo xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Tin đăng ngày: 21/8/2018 - Xem: 1628
 

Hội thảo đánh giá nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 về công tác xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. VEC có 2 doanh nghiệp tham luận tại Hội thảo là Công ty CP Thuỷ sản Nghệ An và Công ty TNHH Quỳnh Nguyên

Hội thảo xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

 
 
BÀI THAM LUẬN CỦA ÔNG NGUYỄN THANH HÙNG
 
Kính thưa: - Ông Lê Ngọc Hoa PCTUBND tỉnh Nghệ An,
- Ông Phí Trọng Đức GĐ VCCI tỉnh Nghệ An
- Ông Lê Tiến Trị GĐ TTXT và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An
- Đồng kính thưa Quý vị khách quý, Quý lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự hội thảo hôm nay.
 
Lời đâu tiên tôi xin gửi tới Quý vị lời chào trân trọng nhất, lời chúc sức khỏe và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Tôi xin tự giới thiệu vài nét về hoạt động:
Tôi là Nguyễn Thanh Hùng CTH ĐQT kiêm Gíám đốc Công ty CP Thủy sản Nghệ An. Công ty chuyên chế biến các mặt hàng Hải sản, SP chính là Nước mắm Cửa Hội, Tương Nam Đàn, Bột canh Tôm và Mắm tôm gia vị. Hiện tại sử dụng 37 lao động thường xuyên có việc làm, thu nhập bình quân đạt bình quân hơn 6, triệu/người/tháng ổn định và sự dụng hơn 85 lao động thời vụ, hàng năm trích nộp ngân sách từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, sản lượng nước mắm hơn 1,5 triệu lít. Từ đầu năm 2018 Công ty đang chủ động tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và hiện tại Công ty đã tiếp cận và đang lựa chon một trong hai đối tác là doanh nghiệp mạnh trong nước đủ tầm vóc xuất khẩu SP nhiều nước trên thế giới và một đối tác nước ngoài. Dự kiến sự hợp tác được thực hiện trong năm 2018 và sẽ cùng thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng nhà máy SX tăng sản lượng Nước mắm dự kiến tăng lên 5,0 triệu lít/ năm 2020 và 10 triệu lít/năm 202i; sẽ thu hút hàng trăm lao động có việc làm thu nhập ổn định, trích nộp Ngân sách cho tỉnh Nhà tăng lên đáng kể, góp phần thúc đẩy nghề khai thác hải sản phát triển. Công ty CP Thủy sản Nghệ An là Hội viên của VCCI từ năm 1996 cho tới nay.
Ngoài việc hoạt động tại đốc Công ty CP Thủy sản Nghệ An, tôi là sáng lập viên và là Chủ Tịch Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nghệ An (tên viết tắt là VEC thành lập tháng 5, năm 2017, với nội dung hoạt động là tổ chức kết nối kinh doanh các doanh nghiệp, hiện tại trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hơn 1 năm hoạt động đã có 03 Group với hơn 120 chủ DN tham gia hoạt động (chủ yếu là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ (doanh nghiệp khởi nghiệp), sử dụng hơn 1000 lao động có việc làm thu nhập ổn định, các DN thành viên đã tìm kiếm công việc và chia sẻ cho nhau hàng nghìn việc làm, đạt tổng doanh thu hơn 130 tỷ đồng (tính đến 16/8/2018), các doanh nghiệp đã không ngừng phát triển về mọi mặt.
 
Hội thảo xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
 
Tại Hội thảo“Hội thảo về công tác xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh” hôm nay, được sự đồng ý của Ban tổ chức, được tham luận trong khuôn khổ thời gian có hạn, tôi có hai vấn đề trình bày như sau:
 
1. Về Công ty CP Thủy sản Nghệ An: Tiền thân Công ty CP Thủy sản Nghệ An là Trạm Hải Sản Cửa Hội được thành lập trước những năm 1952, Cổ phần hóa 100% vốn Cổ đồng năm 2000, năm 2004 Công ty là đơn vị thứ 2 (sau CAM VINH) trên địa bàn tỉnh Nghệ An đăng ký Sở hữu trí tuệ Nước Mắm Cửa Hội, Nước mắm Cửa Lò và Tương Nam Đàn. Công ty được các sở nghành liên quan, UBND tỉnh Nghệ An hướng dẫn và phê duyệt thủ tục trình Cục sở Hữu trí tuệ đến năm 2005 được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Sở hữu trí tuệ độc quyền NHHH Nước Mắm Cửa Hội, Nước mắm Cửa Lò và Tương Nam Đàn. Sau khi được cấp Sở hữu trí tuệ độc quyền NHHH các nhãn hiệu hàng hóa nêu trên, hoạt động SXKD không ngừng phát triển, đạt ốc độ tăng trưởng ngoài mong đợi (sản lượng Nước mắn từ 450.000 lít năm 2005 tăng lên 1,5 triệu lít năm 2009), các sản phẩm khác cũng tăng đáng kể. Thương hiệu Công ty và Thương hiệu các sản phẩm Nước Mắm Cửa Hội, Nước mắm Cửa Lò và Tương Nam Đàn đã được khẳng định và có thị phần đáng kể trên thị trường trong nước.
Trong thời gian dài và hiện tại Công ty cố phần chế biến và dịch vụ Cửa Hội thành lập năm 2005, đến năm 2009 được một nhóm nhà tư vấn nào đó trong tỉnh Nghệ An đã tự vấn đăng ký và được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Bằng độc quyền KDCN số 12844 Nước mắm Cửa Hội.
Khi được SP mang tên Nước mắm Cửa Hội của Công ty cố phần chế biến và dịch vụ Cửa Hội xuất hiện trên thị trường, chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Công ty cố phần chế biến và dịch vụ Cửa Hội yêu cầu họ ngừng SX Nước mắm mang thương hiệu Nước mắm Cửa Hội nhưng đều bất thành.
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp bất khả xâm phạm thương hiệu sản phẩm hiệu Nước mắm Cửa Hội nhằm phát triển sản xuất kinh doanh và phát triển thương hiệu Nước mắm Cửa Hội lên một tầm vóc mới. Ngày 17/10/2016, 22/02/207, 20/03/2017, 26/06/2017 Công ty chúng tôi chính thức phát văn bản đến Cục sở hữu trí tuệ, nhưng đều được trả lời thiếu trách nhiệm. Điều đáng nói là trong thời gian nêu trên Công ty chúng tôi lại trở thanh đối tượng bị các cơ quan báo Công An Nghệ An, Báo Pháp luật thường trú tại Nghệ An đến làm việc điều tra, nhưng may mắn thay nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí đã tốn nhiều Giấy Mực trong nhiều bài viết đã phanh phui làm sáng tỏ vấn đề và tìm ra sự thật, sự minh bach và quyền lợi chính đáng bất khả xâm phạm “độc quyền NHHH Nước Mắm Cửa Hội” đã thuộc về Công ty chúng tôi, (trong đó có bài báo Pháp Luật số 300, ngày 27/10/2017 phỏng vấn và được Cục sở hữu trí tuệ trả lời “ Biết sai nhưng… chưa thể sửa”). Trước tình thể như vậy ngày 03/01/2018 và ngày 27/02/2018 Công ty chúng tôi ban hành các văn bản kiến nghị là Bộ KH và CN, Chánh thanh tra Bộ KH và CN, kính trình Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ và kính trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết. Đến ngày 15/01/2018 và 12/03/2018 Công ty chúng tôi nhận được văn bản phúc đáp của Chính phủ “VB số: 553/VPCP-ĐMDN va VB số 2261/VPCP-V.1 về việc giải quyết phản ánh cuả Công ty Cp Thủy sản Nghệ An”; ngày 29/01/2018 và ngày 03/05/2018 Công ty chúng tôi nhận được Văn bản của Thanh tra Bộ KH và CN mời lãnh đạo Công ty ra làm việc tại văn phòng Bộ KH và CN “V/v giải quyết phản ánh của Công ty Cp Thủy sản Nghệ An”. Tại cuộc họp với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Công ty, đại diện lãnh đạo TT Bộ KH và CN, đại diện lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ đã thống nhất nội dung và cùng ký biên bản (… loại bỏ yếu tố “CỬA HỘI” trên bằng độc quyền KDCN số 12844 để không tương tự gây nhầm lẫn nhãn hiệu CỬA HỘI bảo hộ cho Công ty CP Thủy sản Nghệ An. Và ngày 13/06/2018 Công ty chúng tôi nhận được văn bản số 1760/BKHCN-TTra”V/v thông báo kết quả giải quyết phản ánh của Công ty CP Thủy sản Nghệ An” do Thứ trưởng trần Văn Tùng ký gửi báo cáo Văn phòng Chính phủ và đồng gửi Công ty chúng tôi.
Mặc dầu đã được Thủ tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Bộ KH và CN chỉ đạo nhưng Cục sở hữu trí tuệ vẫn chưa thực thi đúng trách nhiệm quản lý Nhà nước kịp thời, dẫn tới với hơn 12 năm bị xâm hại trong đó 2 năm kiến nghị chưa được giải quyết đã gây thiệt hại vô cùng lớn đến hoạt động SXKD của Công ty chúng tôi.
Trước diễn đàn này Công ty chúng tôi kính đề nghị: UBND tỉnh và các nghành chức năng tỉnh Nghệ An có giải pháp hỗ trợ, đặc biệt là cần sự vào cuộc của VCCI Nghệ An và VCCI việt Nam cùng đồng hành bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp và bất khả xâm phạm thương hiệu “độc quyền NHHH Nước Mắm Cửa Hội” của Hội viên trên tinh thần “Thượng tôn Pháp luật.”.

2. Về hoạt động của VEC (Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam).

Thực hiện Điều 14, Nghi định 86/2014 NĐ-CP về việc quy định lắp thiết bị giám sát hành trình. (Đọc theo tài liệu đã in). Chúng tôi có ý kiến như sau:
2.1. Như đã nêu ở phần trên các doanh nghiệp thành viên VEC chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, do vậy số lượng xe Oto của từng doanh nghiệp là rất hạn chế (không có xe hoăc chỉ có từ 1 đến dưới 5 xe ôt ô phục vụ lưu thông hàng hóa tự sản xuất và hàng hóa dịch vụ thương mại). Trong khi đó Điều 14 Nghi định 86/2014 NĐ-CP và hướng dẫn của Sở giao thông Nghệ An thì phải có tư 5 xe oto trở lên mới cấp phù hiệu đã lắp thiết bị giám sát hành trình, hoặc có dưới 5 xe Oto muốn được cấp thì phải làm Hợp đồng thuê vận tải với một doanh nghiệp khác có trên 5 xe Oto mới được cấp Phù hiệu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (nếu không được cấp Phù hiệu thì phạt rất nặng)Theo chúng tôi Quy định và các hướng dẫn trên là không phù hợp với thực tế sức khỏe doanh nghiệp và là tăng thêm giấy phép CON.
2.2. Mẫu Phù hiệu (giấy phép CON) có kích thước quá lớn (10cm *20cm) đã làm giảm tầm nhìn của lái xe, góp phần gây mất ATGT và dễ gây tai nạn GT đáng tiếc.
2.3. Để được cấp Phù hiệu thì phải bổ sung chức năng Vận tải trong giấy phép KD, trong khi Luật doanh Nghiệp 2104 hiệu lực tháng 01/2015 chỉ quy định ghi trong giấy phép KD: “…Không được kinh doanh nghành nghệ Nhà nước cấm…..”.

3.4. Điều 14, Nghi định 86/2014 NĐ-CP về việc quy định lắp thiết bị giám sát hành trình. Để giảm chi phí cho doanh nghiệp đi lại và thời gian của DN mua và sử dụng xe Oto vận tải sau năm 2014 cần quy định cần bổ sung:
3.4.1. Đối với xe Oto nhập khẩu sau khi Điều 14, Nghi định 86/2014 NĐ-CP có hiệu lực thì bắt buộc phải có thiết bị giám sát hành trình mới được nhập khẩu và thông quan.
3.4.2. Tương tự như vậy, đối với xe Oto tải SX trong nước băt buộc phải lắp thiết
bị giám sát hành trình trước khi xuất xưởng bán ra thị trường.
Trên đây là 2 ý kiến tham luận của Chúng tôi tại Hội thảo, cảm ơn Quý lãnh đạo và Quý vị đã lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ.

Một lần nữa thay mặt Công ty CP Tthủy sản Nghệ An, VEC (Cộng đồng DN Việt
Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn Quý vị, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

Tin tức khác:
Doanh nhân văn hóa Trần Thị Toàn (2/12/2014)
Huyện Yên Thành tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (2/12/2014)
Đầu cơ làm giá: Từ thịt lợn đến… vàng ròng (2/12/2014)
Nhà đất ế, sàn giao dịch BĐS đóng cửa hàng loạt (2/12/2014)
Sử dụng Nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải trả phí không dưới 1 tỷ đồng/năm (2/12/2014)
Vốn trên 500 tỉ đồng mới được gọi là “tập đoàn” (2/12/2014)
Lễ ra mắt VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Khai trương Trung tâm Phú Nguyên An chi nhánh Hà Tĩnh (2/12/2014)
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại (2/12/2014)
Buổi Liên hoan chúc mừng lễ ra mắt VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Ra mắt đội bóng VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Buổi họp chính thức đầu tiên của VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Buổi họp thứ 2 của VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Buổi họp thứ 3 của VEC Diamonds Group (17/7/2017)
Buổi họp thứ 4 của VEC Diamonds Group (17/7/2017)
 
VIDEO CLIPS
Video
Giải game Đế chế AOE VEC Nghệ An
Cộng đồng doanh nghiệp VEC tổ chức Gala Chào mừng ngày Doanh Nhân Việt Nam 2023
Giải chạy Doanh nhân VEC 2023 thu hút gần 200 vận động viên tham gia
Chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam 13/10
Quản lý nhân sự
Kỷ niệm 3 năm thành lập VEC (5/2017-5/2020)
Bài Học Kinh Doanh
Đại lý phòng vé máy bay tại TP Vinh Nghệ An
Khai trương thẩm mỹ viện Mine Korea
Thiết bị bếp Hồng Đăng khuyến mãi dịp cuối năm
Công ty CP Thực phẩm Tứ Phương
Tọa đàm Kết nối và Tôn Vinh Doanh nhân Xứ Nghệ 2018
Ra mắt hệ thống ExpressPlus - ứng dụng thông minh hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp
36 doanh nghiệp Nghệ An tham gia VEC STARS GROUP
Công Ty TNHH Dũng Trần Quang
Nhật Hoàng - Đơn vị may đo rèm mành số 1 Nghệ An
Không gian đẹp: Ấn tượng căn hộ chung cư nhỏ
Lễ ra mắt VEC Diamonds Group
Chào mừng sự kiện Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh trở thành di sản nhân loại
Khai trương Trung tâm Phú Nguyên An chi nhánh Hà Tĩnh
DOANH NGHIỆP
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0915.050.067

Văn phòng - 0915.050.067
Hôm nay: 56 | Tất cả: 693,704
 
  Home | Giới thiệu | Tin tức | Hội viên | Diễn đàn doanh nghiệp | Sản phẩm | Liên hệ | Hình ảnh  
 
Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam VEC
Trụ sở: Số 45 Ngô Gia Tự,  Tp Vinh, Nghệ An
Tel: 0915.050.067
Email: [email protected]
Website: http://vec.org.vn
Chat hỗ trợ
Chat ngay

0915.050.067